Cần chính sách thu hút doanh nghiệp

Thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội và Kế hoạch số 1124 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đi khảo sát thực tế và làm việc với một số đơn vị, địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm phục vụ thẩm tra dự án Luật Công nghiệp Quốc phòng, An ninh và Động viên công nghiệp.

Công ty TNHH MTV Cơ khí, sản xuất, thương mại Nghĩa Thành đã tham gia sản xuất các mặt hàng gang đúc, thép đúc, chi tiết máy, gia công cơ khí xuất khẩu đi nước ngoài, đặc biệt là gia công cơ khí và tổng lắp thân, đuôi đạn cối 82-ST. Thời gian qua, công ty thực hiện tốt nhiệm vụ động viên công nghiệp được Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 giao. Song, công ty còn vướng nhiều khó khăn liên quan đến chính sách.

Trong khi năng lực sản xuất của công ty rất lớn nhưng nhiệm vụ được giao thì ít hơn nhiều. Qua khảo sát thực tế, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng việc hoạt động sản xuất của công ty trong khu dân cư là không đảm bảo an toàn, quy mô phân xưởng chưa tương xứng với nhiệm vụ động viên công nghiệp.

Ngoài ra, Bà Phương cũng góp ý cần nghiên cứu luật đất đai để không xảy ra chồng chéo với luật đất đai liên quan tới đất Quốc phòng, đất an ninh, vì trong luật đất đai cũng đã thể hiện rõ.

Làm việc với UBND thành phố và các sở ngành, Trung tướng Nguyễn Minh Đức trưởng đoàn khảo sát cũng nhấn mạnh: các địa phương cần nghiên cứu kỹ Điều 72 “Trách nhiệm của UBND cấp tỉnh” trong dự thảo và nghiên cứu chính sách thu hút các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia Động viên công nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bùi Vũ -

Hữu Bình