Cần bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới vào phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Chiều nay 23/4, tại trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Thường trực Ủy ban Xã hội tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan để làm rõ vướng mắc, bấp cập trong chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Tại buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đỗ Thị Lan cho biết: Thời gian qua, Chính phủ và Ủy ban Xã hội cũng có nhưng văn bản đề nghị quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Hiện số người sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng tăng, nhất là trong 3 năm trở lại đây số người sử dụng các loại thuốc lá này từ độ tuổi 13-15 tăng từ 0,2% lên 8,35%.

Trong khi đó, các nhà khoa học đã khẳng định rằng thuốc lá điện tử rất có hại cho sức khỏe và khả năng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng giống như thuốc lá thông thường. Do vậy, Phó chủ nhiệm Ủy ban xã hội đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ khoảng trống về pháp lý với việc phòng chống tác hại của thuốc lá; chức năng nhiệm vụ của Bộ Công Thương liên quan đến phòng chống hàng nhập lậu, quản lý thị trường với những thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Diệu Huyền -

Ngọc Tuấn