Campuchia công bố phát hiện hóa thạch xương khủng long

Bộ trưởng Môi trường Campuchia Say Samal ngày 27/10 cho biết hóa thạch được phát hiện vào tháng 3 năm 2021 tại nước này mới đây đã được xác định là xương khủng long, khiến nó trở thành hóa thạch khủng long đầu tiên được giới khoa học xác nhận tại Campuchia.

Theo tờ Phnom Penh Post, hóa thạch khủng long nói trên được khai quật tại làng Koh Por, thuộc xã Bak Khlang, huyện Mondul Seima của tỉnh Koh Kong ở phía tây nam nước này.

Hóa thạch dài 70cm, rộng 20cm và nằm trong một địa tầng địa chất cho thấy tuổi của nó dao động trong khoảng từ 65 đến 190 triệu năm.

Ông Hun Marady, giám đốc Sở Môi trường tỉnh Koh Kong, ngày 27/10 cho biết các nhà nghiên cứu đã dành khoảng một năm để nghiên cứu hóa thạch và dựa trên các bằng chứng đã kết luận rằng đây là hóa thạch của một con khủng long.

Sau khi phát hiện, cơ quan này quyết định không di chuyển hóa thạch vì nghiên cứu đang được tiến hành và việc này phụ thuộc vào quyết định từ Bộ Môi trường. Bộ này sẽ nghiên cứu hóa thạch kỹ lưỡng để tìm hiểu đây là loại khủng long nào.

Ông Marady nói ông không chắc con khủng long để lại hóa thạch này có thể lớn đến mức nào, nhưng hóa thạch có kích thước ngang ống chân của một con voi. Ông cũng cho biết nhiều nhà nghiên cứu sẽ đến khu vực khai quật để xác định loại khủng long.

Hồng Quyên