Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Không phải là vô căn cứ!

Năm 2023 có nhiều biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được triển khai, nổi bật nhất là kiểm tra, phát hiện và xử lý nồng độ cồn. Nhằm kiên quyết xử lý các tài xế vi phạm nồng độ cồn, tạo cho người dân thói quen "đã uống rượu bia thì không lái xe", năm 2024 lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh chuyên đề này. Với mục đích không phải là xử phạt mà dần dần có thêm số đông người không lái xe khi có men.

Trước một trường hợp có nồng độ cồn 0,645 mg/l khí thở (gấp hơn 1,6 lần mức kịch khung quy định), phải mất khá lâu lực lượng chức năng mới vận động nam tài xế nhận sai và chấp nhận ký biên bản.

Còn đây là lời khai của tài xế điều khiển xe đâm vào xe mô tô cảnh sát giao thông tại thành phố Bắc Giang vào ngày 31/12/2023 vừa qua. Không chấp hành mở cửa xuống xe, buộc tổ công tác phải đập kính cửa lái cưỡng chế. Qua kiểm tra, lái xe vi phạm nồng độ cồn mức 0,595 mg/l khí thở. Hậu quả, đối tượng đã bị khởi tố để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Năm 2023, lực lượng công an cả nước đã phát hiện xử lý hơn 3,4 triệu tài xế vi phạm trật tự an toàn giao thông, Trong đó, vi phạm về nồng cồn chiếm hơn 770.000 trường hợp, tăng hơn 460.000 trường hợp so với năm 2022. 

Rõ ràng, các tài xế có hơi men thường dễ kích động, có hành vi phản kháng, không chấp hành kiểm tra… là những khó khăn của lực lượng chức năng khi thực hiện nhiệm vụ xử lý nồng độ cồn. Cần nhìn nhận rằng, mọi quy định pháp luật đều hướng đến trật tự, lợi ích và an toàn cho xã hội. Xử phạt chỉ là một trong những cách thực thi pháp luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Việt Hà