Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe có quá khắt khe?

Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định 28 nhóm hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông, trong số này có "cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Đây là nội dung nhận được nhiều ý kiến tranh luận trong phiên làm việc tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV tuần qua.

Những hình ảnh này không hiếm trong thời gian gần đây, nhất là từ khi cơ quan chức năng đẩy mạnh xử phạt các hành vi sử dụng rượu bia mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông. 

Không phủ nhận việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực làm thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người dân, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, đặc biệt là góc độ sinh học.

Tranh luận với các ý kiến trên, một số đại biểu ủng hộ nên quy định cấm tuyệt đối trong luật. Bởi quy định này đang mang lại hiệu quả trong việc hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Việc đưa ra một “vùng xanh” trong xử lý nồng độ cồn không phải là cổ vũ cho việc sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông. Tuy nhiên, với ý kiến đóng của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam