Các bị cáo trong vụ Việt Á phạm tội có tổ chức

Chiều tối qua 9/1, tiếp tục phần tranh luận tại phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ án Việt Á. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã tham gia đối đáp với với các quan điểm gỡ tội của các luật sư bào chữa. Trong đó, công tố viên khẳng định hành vi của các bị cáo trong vụ án này là một chuỗi sai phạm có tổ chức, có sự phân công bàn bạc và thực hiện một cách thống nhất tại các địa phương.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, hành vi của các bị cáo trong vụ án là một chuỗi sai phạm, từ việc phối hợp thực hiện Đề tài nghiên cứu chế tạo test xét nghiệm trái pháp luật, đến việc cấp phép giúp Việt Á sản xuất, bán thương mại test xét nghiệm ra thị trường thu lời bất chính, vi phạm trong đấu thầu và sai phạm trong quá trình mua bán test xét nghiệm. Các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội một cách có tổ chức, có bàn bạc, thống nhất phân công công việc giữa các bị cáo trong từng khâu.

Đối với ý kiến của một số luật sư cho rằng Viện Kiểm sát đã không đánh giá, ghi nhận những đóng góp của Việt Á trong phòng chống dịch. Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định tiền kinh doanh test xét nghiệm mà Việt Á thu được là nguồn tiền bất chính, Việt đã dùng nguồn tiền này để đưa hối lộ và chi % hoa hồng cho các cá nhân, tổ chức. Đó là tiền của Nhà nước, của nhân dân, Công ty Việt Á mặc dù sản xuất test xét nghiệm, nhưng đã lợi dụng việc phòng chống dịch để thu lời bất hợp pháp, nên không thể tính là có công trong phòng chống dịch.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, nhiều bị cáo đã cảm ơn Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đã dành thời gian cho bị cáo được trình bày, công tâm lắng nghe và ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo. Các bị cáo bày tỏ sự ăn năn hối hận, nhận thức được sai phạm và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.