Các bị cáo thuộc cục lãnh sự, đại sứ quán thừa nhận hành vi phạm tội

Trong phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” ngày 13/7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố hà Nội đã tập trung xét hỏi nhóm bị cáo thuộc Cục Lãnh sự, Đại sứ quán về hành vi vi phạm trong vụ án này.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan thừa nhận trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bị cáo có gặp và nhận quà, tiền của một số doanh nghiệp. Bị cáo nói: ''Dù không nhớ rõ nhưng bị cáo cũng rất tin tưởng vào Cơ quan điều tra, tin tưởng vào nội dung cáo trạng. Bị cáo thừa nhận nội dung cáo trạng''. Theo hồ sơ vụ án, biết được vai trò của bị cáo Hương Lan, từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, 8 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đưa tiền để được cấp phép chuyến bay nhanh chóng. Cơ quan điều tra xác định Cựu Cục trưởng Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận hối lộ 33 lần, tổng cộng hơn 25 tỷ đồng.

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, bị cáo Vũ Hồng Nam, cũng thừa nhận đã cầm của doanh nghiệp số tiền 60.000 USD và 450 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, bị cáo Nam đã nộp lại toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả.

Cựu Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, bị cáo Nguyễn Hồng Hà bị cáo buộc đã nhận hối lộ hơn 2 tỷ đồng. Tại phiên toà, bị cáo cho biết đã “chủ động nộp lại tiền và rất hối hận về việc này”.

Trong vụ án này, nhiều bị cáo khi nhận hối lộ, chỉ nghĩ đơn giản là “quà cảm ơn”, cho rằng không yêu cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nộp tiền. Trong quá trình điều tra, cũng đã nộp một phần tiền khắc phục hậu quả và đang tác động gia đình để nộp nốt số tiền hưởng lợi bất chính còn lại. Tuy nhiên, diễn biến phiên toà vừa qua, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ bị gợi ý, thậm chí bị ép phải đưa tiền hối lộ mới được cấp phép các chuyến bay, cấp phép thực hiện chủ trương cách ly tại địa phương.