Các bệnh viện Hàn Quốc gặp khó khăn do đình công hàng loạt

Hàng loạt bệnh viện lớn trên khắp Hàn Quốc đã tiếp tục bị gián đoạn hoạt động, do hàng nghìn bác sĩ thực tập vẫn đình công trong ngày thứ năm liên tiếp. Động thái nhằm phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường Y của chính phủ.

Vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng số lượng sinh viên được nhận vào các trường Y thêm 2.000 bắt đầu từ năm học 2025, lên tổng số 5.000. Tuy nhiên, khoảng 400 bác sĩ đã tập trung tại tòa nhà Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc nhằm phản đối chính sách trên, đồng thời cho rằng vấn đề thực sự là tiền lương và điều kiện làm việc chứ không phải số lượng bác sĩ.

Nhiều bệnh viên đã phải vận động sự giúp đỡ của các bác sĩ trong những chương trình nghiên cứu sinh, giáo sư và y tá để lấp đầy khoảng trống. Chính phủ Hàn Quốc trước đó cũng đã nâng mức độ khủng hoảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe lên mức “nghiêm trọng” cao nhất từ “thận trọng”, khuyến nghị những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nên đến các phòng khám thay vì bệnh viện đa khoa.

Tính đến tháng 2 năm 2024, gần 8.900, tương đương 78,5% bác sĩ thực tập sinh từ 96 bệnh viện giảng dạy lớn ở thủ đô Seoul và các nơi khác đã nộp đơn từ chức, gây thiếu hụt nghiêm trọng trong việc hỗ trợ các ca phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!