Bùng phát số ca mắc sốt xuất huyết tại Châu Mỹ

Tổ chức y tế Liên Mỹ hôm qua cho biết chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, số ca mắc sốt xuất huyết tại châu Mỹ đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin này khiến các chuyên gia phải ra cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nguy hiểm nhất trong lịch sử châu Mỹ vào mùa hè năm nay.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Tổ chức Y tế Liên Mỹ đã ghi nhận hơn 3,5 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết và hơn 1.000 ca tử vong trên khắp châu Mỹ. Trong đó, Brazil, Argentina và Paraguay là những quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Con số này đã gần bằng tổng số 4,5 triệu người mắc sốt xuất huyết ở khu vực này trong cả năm 2023. Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát nhanh chóng.

Không chỉ tại châu Mỹ, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, khoảng 4 tỷ người, tương đương gần một nửa dân số thế giới, hiện sống ở những khu vực có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia y tế, một trong những biện pháp đang được ưu tiên triển khai là nuôi cá bảy màu nhằm loại bỏ loăng quăng. Thêm vào đó, tất cả các quốc gia có nguy cơ bị bùng phát dịch cần đào tạo thêm nguồn nhân sự có khả năng phát hiện sớm các triệu chứng ở bệnh nhân. Các triệu chứng sốt xuất huyết bao gồm sốt, nhức đầu, nôn mửa, phát ban trên da cũng như đau cơ và khớp. Trong một số trường hợp, bệnh có thể gây sốt xuất huyết trong, dẫn đến tử vong.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Việt