Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Không cần lo lắng về chồng chéo luật trong quy định đấu giá tài sản

Làm thế nào để quy định đấu giá tài sản không bị chồng chéo giữa các luật là vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận tại Phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản do Ủy ban kinh tế tổ chức sáng 9/8. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đồng chủ trì phiên họp.

Tỉ lệ tiền đặt cọc là một trong những yếu tố dẫn đến hiện tượng bỏ cọc các dự án thời gian qua. Có nhiều ý kiến cho rằng cần tăng mức cọc tiền lên tối thiểu 5% và tối đa 20% để bảo đảm tìm được nhà đầu tư thực sự có năng lực, tránh việc thổi giá nhằm tạo “cơn sốt ảo” hay đấu giá cao rồi “bỏ cọc”.

Đối với quy định về tài sản đấu giá, so với Luật hiện hành, dự thảo Luật sửa đổi lần này bỏ cụm từ “hàng dự trữ quốc gia” ra khỏi danh mục tài sản đấu giá. Các đại biểu đề nghị làm rõ nội dung này, đồng thời cần xem xét đấu giá đối với tài sản chung không chia đối với tổ chức, cá nhân để tránh trùng lặp giữa các luật.

Quy định mức tiền đặt trước khi đấu giá và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng là vấn đề  được Ủy ban Kinh tế đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, xem xét bởi việc điều chỉnh tỷ lệ tiền và thời gian phù hợp với quy mô, giá trị tài sản không chỉ khả thi trong thực tiễn mà còn ngăn ngừa hành vi gây rối loạn hoạt động đấu giá, quan trọng nhất chính là bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Diệu Huyền -

Minh Công