Bố trí vốn là vướng mắc lớn nhất của dự án sân bay Long Thành

Cần thiết bố trí vốn giải ngân để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành, tránh việc chậm trễ kéo dài gây lãng phí, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đây là ý kiến của các đại biểu Quốc hội bên lề hành lang Quốc hội sáng nay.

Ông NGUYỄN TRƯỜNG GIANG; Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông

"Triển khai ngay cái dự án sân bay Long Thành, trong đó có vấn đề bố trí vốn là một việc làm rất là cấp bách. Vấn đề ở chỗ là bây giờ làm thế nào để tiếp tục có vốn. Tôi đề nghị là Chính phủ báo cáo với Quốc hội để bổ sung vào dự toán năm 2024 cái tổng cái số vốn này trên cơ sở cân đối các nguồn thu, chi của năm 2024. Còn nếu bây giờ chúng ta thực hiện cái việc kéo dài của năm 2020, năm 2021, tức là dự toán của những năm đấy mà trong khi dự toán đã bị hủy quyết toán của năm 2021 thì đã được Quốc hội quyết toán rồi thì không biết được cái nguồn này sẽ quyết toán vào đâu."

Ông NGUYỄN CÔNG LONG; Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

"Con số thực tế của Đồng Nai đã thu hồi xong cho đến thời điểm là 98,7% rồi thì còn lại là chỉ có 63,38 hecta là của cái giai đoạn 2, tức là giai đoạn 1 đã hoàn thành toàn bộ cái việc thu hồi rồi để mà đáp ứng được yêu cầu để triển khai tất cả các dự án hiện nay là cái giai đoạn 2 sẽ tập trung vào các giải pháp thì cũng phải giải quyết tất cả những cái vấn đề vướng mắc, bởi vì nó kéo dài quá rồi những vấn đề dân sinh, vấn đề bố trí tái định cư để cho người ta, tránh rơi vào cái điểm nóng."

Ông BÙI XUÂN THỐNG; Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai

"Vướng mắc hiện nay lớn nhất là trong cái quá trình mà bố trí vốn thì chúng tôi hiện nay đang Đồng Nai đang vướng. Đó là cái cái niên độ mà giải ngân vốn nó đã hết. Cho nên thành ra là cái việc kéo dài thì được phép để đồng thời kéo dài cái thời gian để tới 2024 thì nó phù hợp với lại cái việc mà thanh, quyết toán đối với lại các cái cấu phần xây dựng và cái thứ hai nữa là cái việc bố trí vốn được kéo dài tới đó thì để được bố trí vốn để cho thanh toán cái phần còn lại. Cho nên là Đồng Nai thì cũng rất là mong muốn là Quốc hội, Chính phủ tạo điều kiện để mà Đồng Nai hoàn thành xong cái nhiệm vụ"

Bà NGUYỄN THỊ VIỆT NGA; Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương

“Khoảng thời gian một năm còn lại cần phải để thật nhanh tiến độ bởi vì bất cứ một sự chậm trễ nào trong thời điểm này cũng rất là lãng phí đặc biệt là đối với một dự án quan trọng như sân bay long Thành và chúng ta cũng đang nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công thì tôi nghĩ rằng trong thời gian tới khi mà Quốc Hội thông qua điều chỉnh này thì cần phải rất khẩn trương và nghiêm túc"

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam