Bộ tiêu chí về văn hóa lễ hội đủ sức nặng ngăn các lễ hội bớt loạn?

Lường trước những vấn đề liên quan lợi dụng tín ngưỡng, đẩy lên thành mê tín dị đoan. Trước Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 11 về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024. Theo ghi nhận tại nhiều điểm di tích, lễ hội năm nay luôn trong tình trạng đông đúc, nhộn nhịp. Việc tổ chức các lễ hội đầu xuân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động trong lễ hội cũng được thay đổi theo hướng ngày càng quy củ, nề nếp hơn, bớt phiền hà, lộn xộn so với những năm trước.

Năm nay, lễ hội chùa Hương không còn tình trạng chèo kéo khách đi đò hay ép giá, chở quá số người quy định. Gần 4.000 đò vận chuyển khách đã được đưa vào Hợp tác xã quản lý, thay vì tự đón khách như trước đây.

Vào ngày rằm tháng Giêng trước đây, những người có năm tuổi ứng với các sao La Hầu, Kế Đô hay Thái Bạch thường sắm lễ đến các đền chùa lớn dâng sao giải hạn. Sau nhiều năm Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các cơ quan báo chí tuyên truyền thông tin, nhiều người dân đã chọn đến chùa tham gia lễ cầu an, mong một năm mưa thuận gió hòa, nhà nhà an vui.

Năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên "Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống" do Bộ VHTTDL ban hành tháng 8/2023 được triển khai tại các địa phương nhằm hướng tới một mùa lễ hội an toàn, văn minh, lành mạnh. Nhưng theo các chuyên gia, những tiêu chí này đang bao trùm cho tất cả lễ hội; chưa thể bám sát cấu trúc và không gian của một lễ hội truyền thống.

Cũng theo chuyên gia, để Bộ tiêu chí này áp dụng hiệu quả nên tham khảo ý kiến các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, lễ hội cổ truyền; đồng thời cũng cần lắng nghe ý kiến của cộng đồng. Từ đây, các địa phương có thể căn cứ để đưa ra những tiêu chí cụ thể, phù hợp với bối cảnh từng vùng. Như vậy mới tạo ra được môi trường văn hóa lễ hội văn minh, lành mạnh đúng nghĩa.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Thế Anh -

Công Kiên