Bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra của CSGT: Có đảm bảo minh bạch?

Thông tư 32 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực vào ngày 15/9 đã bỏ quy định thông báo công khai kế hoạch tuần tra để đảm bảo phòng chống tội phạm hiệu quả, ngăn chặn đối tượng phạm tội trốn tránh lực lượng chức năng. Nội dung này đang thu hút nhiều sự quan tâm của người dân.

Livestream, quay clip, yêu cầu xem chuyên đề kế hoạch…., đây là tình trạng phổ biến thời gian qua của một số người dân khi bị lực lượng chức năng kiểm tra hành chính. Theo quy định mới hiện nay, những yêu cầu này giờ không được phép. 

Thông tư 32/2023, CSGT bỏ quy định công khai kế hoạch tuần tra kiểm soát. Theo lý giải của Cục CSGT, kế hoạch tuần tra, kiểm soát là mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng vũ trang, trong đó có nhiều nội dung nằm ngoài công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông… Điển hình như phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Những nội dung này cần giữ kín nhằm đảm bảo bí mật công tác, tránh việc tội phạm lợi dụng.

Đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cũng thông tin, người dân cần phân biệt giữa kiểm tra và giám sát. Kiểm tra là thuộc về cấp có thẩm quyền, còn người dân thì chỉ được quyền giám sát.

Theo cơ quan chức năng, việc bỏ quy định về thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát của CSGT  vẫn đảm bảo tính công khai, minh bạch. Người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu nội dung này thông qua trang thông tin của Bộ Công an, Cục CSGT và các phương tiện thông tin đại chúng.  

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Khánh An -

Khánh Linh -

Việt Hà