Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau động đất

Chiều 9/2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết hiện vẫn chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria xảy ra hôm 6/2 vừa qua.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt thông tin trong những ngày vừa qua, Đại sứ quán
Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã khẩn trương liên hệ
với cơ quan chức năng của hai nước sở tại và các đầu mối cộng đồng Việt Nam ở đây để tìm hiểu
thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại hai nước.

Ông ĐOÀN KHẮC VIỆT, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao: "Cho đến nay công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được triển khai tích cực và chưa có thông tin gì về việc có công dân Việt Nam thương vong trong 2 trận động đất trên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria sẽ tiếp tục chủ động tích cực và theo dõi sát tình hình sự việc, chủ động có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết."

Cũng trong cuộc họp báo , liên quan đến tình hình công dân và biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam bị ảnh hưởng trong vụ chìm tàu cá Hàn Quốc ở bờ biển Tây Nam, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt cho biết ngày 6/2 Bộ Ngoại giao đã cung cấp thông tin về việc này. Đến hiện tại, theo cập nhật thông tin từ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, có hai công dân Việt Nam mất tích và công tác tìm kiếm cứu nạn tiếp tục triển khai. Trong những ngày qua, Đại sứ quán đã liên hệ với gia đình của hai công dân và thông báo các thủ tục cần thiết liên quan để giải quyết các vấn đề bảo hộ công dân.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cũng chia sẻ quan điểm của Việt Nam về phán quyết
của Tòa án Trung Seoul (Hàn Quốc) ngày 7/2 yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc bồi thường cho bà Nguyễn Thị Thanh - nguyên đơn trong vụ kiện về vụ thảm sát thường dân trong chiến tranh Việt Nam tại làng Phong Nhị, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vào năm 1968.

Ông ĐOÀN KHẮC VIỆT, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao: "Chúng tôi cũng quan tâm theo dõi phán quyết này, và cũng coi trọng việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam. Trên tinh thần gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn cùng với Hàn Quốc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước; khuyến khích các hành động thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần vào củng cố, tăng cường tình hữu nghị, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Hàn Quốc."

Ông Đoàn Khắc Việt cho biết, vụ thảm sát tại làng Phong Nhất, Phong Nhị diễn ra cách đây tròn 55 năm, vào ngày 12/2/1968. Đây là một trong nhiều vụ thảm sát mà quân đội nước ngoài đã gây ra cho
nhân dân Việt Nam ở một số địa phương trong những năm cuối của thế kỷ 20.

Hoàng Lịch