Bỉ thông qua nghị quyết hỗ trợ nạn nhân nhiễm chất độc da cam

Tối 5/10 (theo giờ địa phương), Hạ viện Bỉ đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Nghị quyết được thông qua với tỉ lệ phiếu ủng hộ tuyệt đối.

Tháng 12/2021, một nghị quyết hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam đã được trình lên Nghị viện liên bang Bỉ. Nghị quyết này ra đời là bởi trong gần 50 năm sau khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, mặc dù có những tuyên bố, những thỏa thuận, nhưng trên thực tế, hậu quả của chất độc da cam vẫn còn đó.

Trong khi đó, nghị sĩ Michel De Maegd đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ nghị quyết này và nhấn mạnh Việt Nam cần sự giúp đỡ lâu dài trong việc ngăn sự tàn phá của chất độc da cam trên toàn đất nước.

Nhắc lại vụ thảm sát Mỹ Lai đã khiến hơn 500 dân thường Việt Nam thiệt mạng, hay vụ sử dụng bom napal với bức ảnh một bé gái bị bỏng bom sau một đợt oanh tạc của quân đội Mỹ tại một ngôi làng do phóng viên Nick Út chụp, một số nghị sĩ khác nhấn mạnh việc sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh là "tội ác chiến tranh", do đó việc thông qua nghị quyết là cần thiết nhằm chung tay hỗ trợ các nạn nhân Việt Nam.

Nghị quyết đã được Hạ viện thông qua với số phiếu tuyệt đối, 134/134 phiếu ủng hộ. Với quyết định này, Nghị viện Bỉ trở thành quốc hội đầu tiên trên thế giới phê chuẩn một nghị quyết ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!