Bệnh viện quận 4: Muôn nỗi khó khăn khi tự chủ

Là bệnh viện thuộc hạng 2, trực thuộc Sở Y tế TPHCM, bệnh viện quận 4 chịu trách nhiệm khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện đơn vị này đang đối diện với muôn vàn khó khăn, từ cơ sở hạ tầng xuống cấp đến nguồn thu không đủ bù chi khi thực hiện tự chủ.

Khu cấp cứu, trần ẩm thấp, bong tróc thành từng mảng. Phòng trực của y, bác sĩ cũng không khá khẩm hơn. Trang thiết bị cũ, thường xuyên hư hỏng.

Đây là tình trạng của bệnh viện quận 4 sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng. Dù bệnh viện đã nhiều lần chủ động sửa chữa nhưng quỹ phát triển sự nghiệp hằng năm không đủ để mua sắm trang thiết bị mới và sữa chữa lớn mà chỉ có thể đầu tư, sửa chữa nhỏ lẻ. 

Để khắc phục tình trạng này, bệnh viện cũng có đề xuất xây mới với tổng kinh phí dự kiến khoảng 790 tỷ đồng chưa bao gồm trang thiết bị đi kèm. Tuy nhiên, chủ trương này chưa được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn năm 2026 - 2030 của Sở Y tế.

Cùng với khó khăn về cơ sở vật chất, bệnh viện cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Theo đó, một phần nguyên nhân gây nên những khó khăn này là xuất phát từ việc tự chủ tài chính. Từ khi không còn được ngân sách hỗ trợ, nguồn thu của bệnh viện chủ yếu từ khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, mức thu của bảo hiểm y tế lại chưa tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ y tế dẫn tới khó khăn cho bệnh viện. Đồng thời, các chi phí có tính biến động giá cũng không được điều chỉnh đồng thời vào giá dịch vụ y tế. Điều này gây ảnh hưởng đến nguồn chi lương, thu nhập cho viên chức, người lao động của bệnh viện trong thời gian qua. Và với cơ chế hoạt động như hiện nay, khả năng thu đủ bù chi và có tích luỹ để bệnh viện phát triển là rất thấp.

Thùy Vân -

Tăng Sắc