Bầu cử Tổng thống Argentina phải bước vào vòng 2

Cử tri Argentina hôm qua đi bỏ phiếu bầu người lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ 2023-2027, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong 2 thập niên. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy cuộc bầu cử có thể bước vào vòng 2 mới tìm ra được người chiến thắng.

Ủy ban bầu cử Argentina cho biết, với hơn ¾ số phiếu được kiểm, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa của liên minh cầm quyền bất ngờ dẫn đầu với 35,90%, theo sau là Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei – người giành được số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ vào giữa tháng 8 vừa qua.

Hạ nghị sỹ Milei - xuất thân là nhà kinh tế học - đã có một chiến dịch tranh cử sôi nổi với lời hứa hẹn “thanh trừng” giới tinh hoa chính trị của đất nước nhằm thay đổi hiện trạng chính trị của Argentina.

Trái ngược với phong cách sôi nổi mà ông Milei thể hiện, ứng cử viên Massa, 51 tuổi, lại xây dựng hình ảnh một chính trị gia điềm tĩnh và cởi mở. Ngoài những cam kết về chống lạm phát và cắt giảm tỷ lệ đói nghèo, ông Massa xây dựng chiến dịch tranh cử của mình dựa trên lời hứa về đoàn kết chính trị và đảm bảo an ninh xã hội cho người dân.

Theo Hiến pháp Argentina, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 45% số phiếu ủng hộ. Vì vậy rất có thể Argentian sẽ phải tổ chức bầu cử vòng 2 trong vòng khoảng 30 ngày tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Thu Ngoan