Bất thường doanh nghiệp thẩm định giá sợ sai

Cố ý thông đồng, câu kết nhằm "dìm giá", "nâng khống" giá tài sản. Đó là thực trạng được nhiều đại biểu chỉ ra trong hoạt động thẩm định giá gần đây. Tuy nhiên, sau khi cơ quan quan lý đình chỉ và thu hồi giấy phép của nhiều doanh nghiệp sai phạm này lại dẫn đến hiện tượng một số doanh nghiệp "ngại" định giá do sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là một nội dung được chất vấn và tranh luận sôi nổi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng 18/3.

Đại biểu Lã Thanh Tân nêu hiện tượng bất thường hiện nay là nhiều doanh nghiệp thẩm định giá từ chối thẩm định giá đấu thầu mua sắm trang thiết bị cho hoạt động thường xuyên của cơ quan Nhà nước và tính giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Trong khi đó, Đại biểu Tạ Văn Hạ nhận định trong các vụ án sai phạm vừa qua nổi lên hiện tượng một số công ty định giá thông đồng dìm giá hoặc nâng giá tài sản. Đại biểu lý giải nguyên nhân quan trọng là thời gian qua, các doanh nghiệp thẩm định giá gia tăng quá nóng về số lượng, đạo đức nghề nghiệp có vấn đề, dẫn đến việc tiếp tay và sai phạm.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, cả nước có mấy trăm công ty về thẩm định giá. Bộ đang quản lý chặt chẽ quy trình thi chứng chỉ đối với thẩm định viên, khi tỷ lệ trúng tuyển không vượt quá 33%. Theo Bộ trưởng, những sai phạm trong thời gian qua chủ yếu do thẩm định viên cố tình làm sai.

Để nâng cao chất lượng thẩm định giá, Bộ trưởng Tài chính cho biết cần tăng cường kiểm tra chéo, siết chặt quản lý, nâng cao tiêu chuẩn. Các biên pháp này cũng giúp dự phòng trường hợp các công ty không có chức năng thẩm định giá, nhưng bỏ tiền để trở thành cổ đông chính trong công ty thẩm định giá. Từ đó biến công ty thẩm định giá thành công cụ, làm mất tính độc lập trong hoạt động thẩm định giá.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam