Bất cập trong bảo mật thông tin người tiêu dùng khi mua hàng

Chiều 20/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với 463/465 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành. Nhiều người kỳ vọng, luật được thông qua sẽ bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Thực tiễn thời gian qua, nhiều người tiêu dùng lo ngại việc thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng bị lộ khi mua hàng và thanh toán trực tuyến. Đây cũng là một trở ngại không nhỏ cho ngành thương mại điện tử. Trong khi đó, việc mua sắm, thanh toán trực tuyến đang được ưa chuộng ở người tiêu dùng. 

Liên tục gọi điện mời vào nhóm Zalo chia sẻ thông tin chứng khoán, khi thấy không thể thả mồi, những số máy lạ này ngay lập tức chặn liên lạc. Mỗi ngày, chị Linh nhận được cả chục cuộc điện thoại rác tương tự, với đủ loại mời chào mua bán. Gần đây nhất, có cả cuộc điện thoại thông báo cắt điện, nước do gia đình chị chưa trả tiền. Trong khi vài ngày trước đó, chị Linh đã thanh toán đầy đủ mọi hoá đơn. Điều này khiến chị lo lắng thông tin cá nhân có thể bị lộ sau nhiều lần mua hàng và thanh toán trực tuyến.

Là người chuộng mua hàng, thanh toán trực tuyến, bạn trẻ này đã cập nhật số tài khoản ngân hàng, ảnh CCCD trên tài khoản mua sắm. Lợi dụng kẽ hở, các đối tượng xấu ăn cắp thông tin cá nhân, dụ dỗ người dùng ấn vào link website giả mạo trang thương mại điện tử uy tín để chiếm đoạt tiền.

Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, người tiêu dùng phải khai báo các trường dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân của mình. Nếu không đủ kiến thức và kỹ năng để bảo mật thông tin, rủi ro mất tiền trong tài khoản là rất lớn.

Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội, người tiêu dùng phải khai báo các trường dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân của mình. Nếu không đủ kiến thức và kỹ năng để bảo mật thông tin, rủi ro mất tiền trong tài khoản là rất lớn.

Theo Bộ Công an, hiện 2/3 dữ liệu thông tin cá nhân của người dân bị lộ lọt thông qua nhiều nguồn khác nhau. Lỗ hổng lớn nhất ở đây chính là con người. Trong đó, một số trường hợp nhân viên công ty lấy thông tin bán ra ngoài. Doanh nghiệp phải thường xuyên rà soát các lỗ hổng bảo mật. Đơn vị nào cũng có thể bị hack. Hầu hết các nền tảng online, doanh nghiệp đều có thông tin khách hàng là những dữ liệu rất nhạy cảm.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Hà Giang - Hoàng Minh