Bão Khanun đe dọa các nước Châu Á

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo gió to và sóng lớn tại khu vực Tây Nam nước này, khi bão Khanun di chuyển theo hướng Bắc và nhiều khả năng sẽ đến tỉnh Okinawa vào ngày hôm nay 2/8.

Hàng loạt chuyến bay bị hủy và hàng chục nghìn người được khuyến cáo sơ tán khi cơn bão mạnh Khanun đang đổ bộ đến gần chuỗi đảo Okinawa của Nhật Bản. Sân bay tại thành phố Naha, tỉnh Okinawa, nơi được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của cơn bão, đã phải đóng cửa, sau khi tất cả các chuyến bay đến và đi từ khu vực này bị hủy. Dự đoán sức gió giật lên đến 65m/giây, di chuyển về phía tây bắc.

Còn tại Phillipines, quốc gia vẫn đang quay cuồng với ảnh hưởng của cơn bão Doksuri, bão Khanun mang đến nhiều mưa khiến lũ lụt ngày càng trầm trọng. Mưa lũ khiến hàng chục người thiệt mạng và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Cơ quan thảm họa tỉnh Bulacan cho biết 95 ngôi làng ở 12 thị trấn của tỉnh đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ngoài Bulacan, một số tỉnh ở miền bắc Philippines như Cagayan, Ilocos Norte, Bataan và Pampanga đã báo cáo lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại nông nghiệp và khiến hàng trăm gia đình phải sơ tán.

Sau cơn bão Doksuri gây ngập lụt diện rộng, bão Khanun hiện đang tiến sát vào khu vực ven biển miền Đông Trung Quốc. Mưa lớn không ngớt đã biến những con phố ở thủ đô Bắc Kinh thành sông. Do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã trút lượng mưa kỷ lục xuống thành phố gần 22 triệu dân này. Hình ảnh được người dân ghi lại cho thấy những chiếc ô tô bị dòng nước lũ cuốn đi trên các con phố của Bắc Kinh. Ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng trăm người mắc kẹt trong nhà do ngập lụt.

QT