Băn khoăn về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất của Ban quản lý khu công nghệ cao

Cho ý kiến về đề xuất trong dự thảo luật Thủ đô sửa đổi liên quan đến phân quyền cho Ban quản lý khu công nghệ cao trong việc giao lại đất, cho thuê đất trong phạm vi khu công nghệ cao, có đại biểu trong Thường vụ Quốc hội tán thành. Tuy nhiên cũng còn có ý kiến cho rằng việc phân quyền này là chưa phù hợp với Luật đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.

Nêu thực tế hiện nay trên cả nước chỉ có 3 khu công nghệ cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, một số đại biểu tán thành với đề xuất của Chính phủ trong việc phân quyền cho Ban quản lý khu công nghệ cao giao lại đất, cho thuê đất trong phạm vi khu công nghệ cao.

Cho rằng Luật Đất đai 2024 vừa được Quốc hội thông qua đã loại bỏ quy định về việc giao cho Ban quản lý khu công nghệ cao có thẩm quyền giao lại đất, thuê đất trong phạm vi của khu công nghệ cao, mà giao thẩm quyền giao đất, cho thuê đất cho  Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện. Vì vậy, một số ý kiến đề nghị không nên quy định nội dung phân quyền này.

Giải trình về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng mong muốn Ủy ban thường vụ Quốc hội cân nhắc nội dung này, nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Theo Bí thư thành ủy, khi đã được giải phóng mặt bằng, đất giao cho các ban quản lý là đất sạch, vì vậy cũng có thể giao cho Ban quản lý Khu công nghiệp cao thẩm quyền giao đất cho các nhà đầu tư./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam