Phiên họp thứ 31 của UBTVQH: Lo ngại giới hạn không gian ngầm 15m có thể dẫn đến tiêu cực, “xin cho”

Sáng nay 14/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến là quy hoạch sử dụng không gian ngầm. Theo đó, dự thảo quy định người sử dụng đất chỉ được sử dụng không gian ngầm trong giới hạn 15m tính từ mặt đất. Ngoài giới hạn độ sâu này, người sử dụng đất vẫn được sử dụng nếu phù hợp quy hoạch nhưng phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải trả tiền theo quy định của Chính phủ. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại quy định này có thể dẫn đến cơ chế xin - cho, gây khó khăn khi luật có hiệu lực.

Nhấn mạnh việc Luật Thủ đô sửa đổi lần này xác định phạm vi sử dụng không gian ngầm là rất cần thiết, vì pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể, gây khó khăn cho việc khai thác không gian ngầm, tuy nhiên, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chưa đồng tình với đề xuất quy định người dân có quyền sử dụng không gian ngầm tới độ sâu 15m, bởi quy định mức cụ thể có thể gây khó khăn trong quá trình thực thi sau này và chưa phù hợp với thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế để quy định giới hạn độ sâu cần xin phép cho phù hợp với thực tế.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lo ngại việc quy định giới hạn không gian ngầm được sử dụng là 15m và quá 15m người sử dụng đất phải xin phép sẽ có thể gây phát sinh giấy phép con, tiêu cực "xin cho".

Giải trình thêm về nội dung này, Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, việc đề xuất độ sâu 15m nhằm đảm bảo quyền công dân và cũng dựa trên việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ đề nghị Ban soạn thảo phối hợp với các cơ quan có liên quan để tiếp thu chỉnh lý theo hướng luật quy định có giới hạn và giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Quang Sỹ -

Anh Đức