Ban hành Luật Phòng không nhân dân là yêu cầu cấp thiết

Để chuẩn bị nội dung báo cáo tại Phiên họp chuyên đề tháng 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng nay 19/3, Ủy ban Quốc phòng và an ninh tổ chức Phiên họp Thường trực Ủy ban mở rộng nhằm thẩm tra sơ bộ dự án Luật Phòng không nhân dân. Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng, rất cần thiết, thậm chí cấp thiết ban hành Luật, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân với những căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn. Việc ban hành luật nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Còn theo Tư lệnh Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội, việc ban hành Luật Phòng không nhân dân là rất cấp thiết, bởi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ chưa đáp ứng kịp công tác quản lý. Việc huy động các tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động Phòng không nhân dân hạn chế về quyền con người, quyền công dân, song chưa được quy định trong văn bản luật.

Dự thảo luật dành 1 Chương quy định về Quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không. Các đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu để Luật đảm bảo thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Khắc Phục -

Cao Hoàng