Bán đảo Triều Tiên leo thang lên ngưỡng nguy hiểm

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang lên ngưỡng nguy hiểm, khi Triều Tiên liên tục phóng tên lửa hành trình và tập trận tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, ngay sau khi Mỹ và Hàn Quốc vừa kết thúc cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “Lá chắn tự do Ulchi”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết cuộc tập trận mô phỏng tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật đã được quân đội nước này tiến hành nhằm cảnh báo “kẻ thù” về mối nguy hiểm thực sự của chiến tranh hạt nhân.

Trước đó, Triều Tiên cũng đã phóng một số tên lửa hành trình ra biển. 8280 - Các động thái quân sự liên tiếp của Triều Tiên diễn ra ngay sau khi Hàn Quốc và Mỹ vừa kết thúc cuộc tập trận quân sự thường niên quy mô lớn mang tên Lá chắn Tự do Ulchi kéo dài từ ngày 21-31/8.

Những dấu hiệu này cho thấy, xu hướng đối đầu trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu leo thang trở lại. Cứ sau mỗi lần Hàn Quốc và Mỹ tiến hành tập trận, Triều Tiên lại gia tăng các vụ thử tên lửa và các hành động quân sự khác nhằm “răn đe” các động thái của Mỹ - Hàn ở khu vực. Triều Tiên vốn phản đối mạnh mẽ cuộc trập trận Mỹ - Hàn vì cho rằng đây là hành động chuẩn bị cho chiến tranh.

Với hàng loạt động thái, tuyên bố cứng rắn cùng các động thái quân sự của các bên , giới phân tích cho rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trên đà leo thang tới ngưỡng nguy hiểm. Trong bối cảnh thế giới gần đây chứng kiến nhiều diễn biến không thuận, cộng đồng thế giới đang kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh Đông Bắc Á và Triều Tiên sớm trở lại bàn đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nhằm tìm cách vượt qua rào cản của sự thiếu lòng tin.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!