Bài toán nào cho các chung cư cũ, xuống cấp, buộc phải di dời

Tại buổi TXCT của đoàn ĐBQH TPHCM chiều nay, cử tri quận Bình Thạnh bày tỏ nhiều băn khoăn xung quanh việc giải quyết nhu cầu nhà ở, quyền lợi sở hữu nhà ở của cư dân tại cư xá Thanh Đa.

Theo cử tri, cư xá Thanh Đa được xây dựng trước năm 1975, hiện nhiều lô đã xảy ra tình trạng xuống cấp. Vừa qua, Thành phố cũng đã thực hiện di dời cư dân tại hai lô thuộc cấp D. Tuy nhiên, bố trí tạm cư cho các hộ này hiện cũng gặp nhiều khó khăn trong vấn đề hỗ trợ chi phí thuê. Riêng những hộ dân sống tại các lô số còn lại và lô chữ trong khu cư xá, không thuộc cấp D, chưa phải di dời nhưng nhiều quyền lợi về nhà đất lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Với những chung cư xuống cấp nghiêm trọng, việc tổ chức di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là cần thiết. Tuy nhiên, để tìm được chủ đầu tư vào đầu tư ở các dự án này không phải dễ và còn vướng nhiều quy định của pháp luật.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi khi Nghị quyết 98 về cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, cử tri đề nghị TP cần có sự chuẩn bị kỹ, khẩn trương để tận dụng hết được các lợi thế mà nghị quyết này mang lại.

Thùy Vân - Tăng Sắc