Bắc Giang: Nguy hiểm rình rập ở những khu nhà trọ công nhân

Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, được xác định là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp, với 12 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp. Động lực phát triển công nghiệp đã thu hút trên 100.000 lao động và di dân cơ học từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống tại đây. Kéo theo đó là các dịch vụ kinh doanh lưu trú, nghỉ trọ cũng tăng theo đột biến. Vậy nhưng, việc quản lý các công trình nhà trọ, cơ sở lưu trú đang bộc lộ những bất cập, nguy cơ mất an toàn PCCC luôn rình rập.

Thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Nhìn từ trên cao, khu vực này không khác gì khu phố sầm uất với hàng chục dãy nhà cao từ 7 tới 9 tầng nằm sat sát nhau.

Trung bình mỗi công trình có tới hàng chục phòng trọ, với hàng trăm công nhân thuê trọ, nhưng điểm chung là không có lối thoát nạn thứ hai.

Được quy định xây dựng không quá 6 tầng, nhưng nhiều công trình tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, bằng cách nào đó, vẫn được xây dựng vượt số tầng, điển hình như công trình này đã vượt tới 2 tầng.

Còn công trình này đã bị bịt kín bưng bằng những chuồng cọp, lồng sắt kiên cố. Hay như công trình này, khe thoáng chỉ là những ô cửa sổ nhỏ, nếu có hỏa hoạn, không ai biết trước sẽ có chuyện gì xảy ra.

Với nhu cầu về phòng trọ lớn, mức thu nhập của công nhân lại thấp, đánh vào tâm lý giá rẻ, cho nên chủ các công trình cũng chẳng mấy ai quan tâm tới việc đầu tư hệ thống PCCC, đảm bảo an toàn tại các khu nhà trọ như hiện nay.

Nhiều nhà trọ chật hẹp, không đủ tiêu chuẩn, không đảm bảo an toàn vẫn là nơi ở, sinh hoạt của hàng nghìn công nhân ở Việt Yên, Bắc Giang. Cũng vì nhu cầu cao, lợi nhuận lớn, nên nhiều công trình nhà trọ, chung cư mini núp bóng nhà ở riêng lẻ, vẫn đang gấp rút hoàn thành, để đưa vào sử dụng, kinh doanh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hữu Nghĩa -

Minh Công