• 1573 lượt xem
  • 22:23 11/02/2024
  • Văn hóa

Ăn Tết cùng người Hà Nhì ở vùng biên Lai Châu

Vào dịp cuối năm, khi con gà con lợn đã lớn trong chuồng, cây ngô cây lúa đã thu hoạch đầy bồ, đồng bào các dân tộc Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước sẽ tổ chức ngày tết cổ truyền theo bản sắc riêng. Bà con dân tộc Hà Nhì hoa ở tỉnh Lai Châu vẫn được gìn giữ nguyên vẹn nét đẹp truyền thống trong tết cổ truyền với những tục lệ xưa vừa độc đáo vừa đậm bản sắc dân tộc.

Đến với bản Pa Thắng, xã Thu Lũm, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu vào những ngày Tết cổ truyền có thể cảm nhận được không khí rộn ràng, nhộn nhịp chuẩn bị Tết ở nơi đây. Nhà cửa, bản làng được chỉnh trang, vệ sinh sạch sẽ; lá cờ tổ quốc tung bay trước mỗi cửa nhà; người dân tấp nập sắm sửa, chuẩn bị làm bánh chưng,  bánh dày… để thờ cúng tổ tiên, cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cuộc sống bình an hạnh phúc.

Sáng sớm mùng 1 Tết, mọi người trong gia đình dậy sớm đồ xôi làm bánh dày để thờ cúng ông bà tổ tiên và làm quà cho khách đến chơi nhà. Trời mờ sáng cũng là lúc các gia đình cùng nhau mổ lợn tết để thờ cúng. Một trong những nét văn hóa tâm linh độc đáo mà người Hà Nhì vẫn còn lưu giữ đến nay là tục xem gan lợn để đoán định mùa màng năm tới có thuận lợi hay không, sức khỏe các thành viên trong gia đình; những thuận lợi, khó khăn trong đời sống, sản xuất và những điều cần tránh trong năm mới.

Xong xuôi việc thờ cúng của gia đình, con cháu trong dòng họ sẽ mang rượu, thịt, bánh giầy làm nghi thức đi chúc tết ông bà như lời cảm tạ công sinh thành, dưỡng dục, chúc ông bà sống thọ bên con cháu. Tết Hà Nhì mang những màu sắc rất riêng và phong phú với các dân tộc khác, đây là dịp để bạn bè khắp nơi đến vui tết.

Những ngày Tết cổ truyền của người Hà Nhì, khắp bản rực rỡ sắc màu váy áo mới và âm thanh. Không khí hân hoan với nhiều hoạt động văn hóa và các trò chơi dân gian, đặc biệt là những bài hát, bài múa tái hiện đời sống sản xuất, sinh hoạt, các nghi lễ, nghi thức truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần tạo không khí tết Việt Nam rộn ràng, mang đậm bản sắc dân tộc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thuý Hà -

Phúc Điền