An Giang: Hàng loạt homestay xây dựng trái phép trên núi Cấm chưa bị xử lý dứt điểm

Tại khu vực núi Cấm thuộc xã An Hảo, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang hiện đang tồn tại hàng chục công trình xây dựng, hoạt động kinh doanh cho khách du lịch thuê lưu trú. Tuy nhiên, các công trình này lại xây dựng không phép, và cũng chưa được cấp giấy phép kinh doanh. Ngành chức năng tỉnh An Giang và thị xã Tịnh Biên đã phát hiện từ năm 2019, xác định những công trình trên núi Cấm này không đủ chuẩn homestay và sai về quy định pháp luật. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa xử lí dứt điểm.

Những công trình xây dựng được gọi là homestay này hầu hết được đặt ở những vị trí có địa hình phức tạp, được xây dựng xen lẫn giữa những khóm rừng, hay nằm cheo leo trên các mỏm đá.

Nhưng đặc điểm chung của tất cả các công trình trên núi Cấm này là đều được xây dựng trái phép và chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Theo UBND thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang, việc phát triển du lịch với mô hình homestay là cần thiết, tuy nhiên, việc xây dựng phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, xây dựng, bảo vệ và phát triển rừng, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Bởi chỉ với kết cấu tạm bợ, không đồng bộ, thì nguy cơ xảy ra sự cố lúc gió bão là không thể tránh khỏi.

Quyết tâm xử lí đã có nhưng việc thực xử lí dứt điểm thì vẫn chưa xong. Bởi lẽ, theo lãnh đạo UBND thị xã Tịnh Biên, đơn vị này đã phát hiện những sai phạm của các công trình nêu trên từ năm 2019 và đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, các hộ mới chỉ thực hiện nộp phạt bằng tiền, chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Gần đây, xảy ra 1 số vụ sạt lở sườn núi trên địa bàn An Giang. Qua khảo sát trên toàn địa bàn của núi Cấm có tới gần 400 điểm có nguy cơ sạt lở cao. Vì thế, việc quyết định phải tháo dỡ các homestay nói trên là việc cần làm, trước khi có những sự cố không mong muốn ập đến.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Điền