Alo cử tri: Metro Nhổn - Ga Hà Nội mãi chưa hẹn ngày về đích

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016 có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Tuy nhiên, sau gần 13 năm thi công, đến nay siêu công trình Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn đang dang dở. Còn người dân sống dọc dự án, nơi cuộc sống đảo lộn vì rào chắn thi công vẫn mòn mỏi chờ đợi ngày toàn tuyến chính thức vận hành.

Trước đây khu vực này là 1 trong những tuyến đường kinh doanh buôn bán nhộn nhịp bậc nhất Thủ đô thì nay rơi vào tình cảnh ảm đạm.

Tương tự, khu vực rào chắn trên đường Trần Hưng Đạo từ ngã ba Yết Kiêu đến ngã ba Lê Duẩn để phục vụ thi công dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được dựng lên từ tháng 6/2019 đến nay vẫn tê liệt. Mọi thứ vẫn ngổn ngang và chưa biết đến bao giờ rào chắn mới được tháo dỡ. Điều này khiến cửa hàng kinh doanh của ông Hiền gặp không ít trở ngại.

Đến nay tiến độ chung dự án này mới đạt gần 78 %, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99 % với 8,5 km , tiến độ thi công đoạn ngầm 9 km chỉ đạt 36 %. Tổng mức đầu tư tăng từ 18.000 tỷ đồng lên hơn 34.000 tỷ đồng. 

Theo các chuyên gia, những bất cập tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đang đi vào vết xe của tuyến Cát Linh - Hà Đông. Việc chậm tiến độ, đội vốn cần nhìn nhânh rõ trách nhiệm thuộc về cả hệ thống quản lý Nhà nước.

Trước đây mỗi kiot mặt tiền này được cho thuê với giá thuê mặt bằng 50-60 m2 bình quân 50 triệu đồng mỗi tháng. Việc chậm tiến độ 13 năm khiến mỗi hộ dân ở đây thất thu gần chục tỷ đồng. Bên cạnh đó kéo theo những hệ luỵ khác như tắc đường, mất trật tự an toàn giao thông, cao hơn là lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Khánh An – Việt Hà