• 2285 lượt xem
  • 18:52 03/11/2023
  • Xã hội

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội liên tục lỡ hẹn với người dân Thủ đô

Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội khi hoàn thành. Tuy nhiên, khác với đoạn đi đường sắt trên cao đã thi công xong gần 100%, có tiến độ vận hành vào cuối năm nay thì các hạng mục ngầm bên dưới mặt đất vẫn chậm tiến độ và liên tục lỡ hẹn với người dân Thủ đô.

Đề cập đến khối lượng thi công tại dự án, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị cho hay, dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có hơn 8km đi trên cao, và 4 km đi ngầm từ Cầu Giấy về ga Hà Nội , với 4 ga ngầm đặt tại Cầu giấy, Cát Linh, Văn Miếu và Trần Hưng Đạo. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung đạt khoảng 77,73%, trong đó đoạn ngầm đạt 36,92%.

Hiện tại, ga ngầm S9 (Cầu Giấy) đã hoàn thiện công tác chuẩn bị mặt bằng, không gian ngầm để chuẩn bị vận hành 2 máy đào đường ngầm. Ga S12 có tiến độ nhanh nhất khi 2 cửa hầm lên xuống ga đã nổi trên mặt đất, hoàn trả 1 phần phố Trần Hưng Đạo. Số còn lại công trường vẫn đang ngổn ngang thi công và chiếm dụng gần hết lòng đường. 

Căn cứ tình hình và khó khăn thực tế, UBND TP Hà Nội cũng đã Quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, thời gian hoàn thành sẽ vào năm 2027; tổng mức đầu tư dự án được nâng thêm 1.916 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt vào năm 2013. Hy vọng dự án không có thêm lần nào nữa lỡ hẹn với người dân thủ đô.

Phương Anh -

Khánh Hoàng