Alo cử tri: Dấu hiệu không minh bạch trong sử dụng tiền kêu gọi từ thiện

Trong bản tin trước, chúng tôi đã đề cập đến câu chuyện liên quan đến bếp ăn có tên Thiện Nguyện An Vui do Nguyễn Thị Kiều Loan lập ra bằng tiền của nhà hảo tâm. Bếp ăn này bị tố dùng thực phẩm kém chất lượng để nấu cho bệnh nhân và người nuôi bệnh ăn khiến có người bị ngộ độc phải đi rửa ruột. Vậy, Loan kêu gọi người hảo tâm góp tiền bằng cách nào, sử dụng tiền đó ra sao, phóng viên THQHVN đã tìm hiểu để làm rõ các nghi vấn này.

Bạn trẻ này cho biết, được Nguyễn Thị Kiều Loan trả 3 triệu đồng 1 tháng để quảng bá hình ảnh của bếp Thiện Nguyện An vui trên mạng xã hội tiktok. Những người quan tâm đến bếp sẽ được mời vào nhóm zalo để kêu gọi ủng hộ tiền, thực phẩm hoặc đến bếp hỗ trợ nấu ăn.

Anh Lê Anh Đức là một mạnh thường quân thường xuyên ủng hộ tiền và thực phẩm cho bếp Thiện nguyện An Vui. Anh từng ủng hộ 1 chiếc tủ lạnh để chứa thực phẩm nhưng bếp chỉ dùng khoảng 2 tuần rồi Nguyễn Thị Kiều Loan tự ý bán đi mà không hỏi ý kiến anh Đức. Theo mạnh thường quân này, nhiều khoản tiền Loan kêu gọi cho bếp ăn này không được công khai minh bạch.

Tại cuộc gặp ngày 27/7 giữa Nguyễn Thị Kiều Loan với các mạnh thường quân và các tình nguyện viên, Loan đưa ra một số hóa đơn mua bán thực phẩm nhưng không có thông tin của bên bán, chỉ ghi số tiền. Tổng số tiền Loan kêu gọi trong 5 tháng được hơn 2 tỷ đồng nhưng chỉ chi cho thực phẩm hơn 430 triệu đồng, còn trên 1,5 tỷ đồng không chứng minh được mục đích chi.

Luật sư cho biết hành động kêu gọi từ thiện vào tài khoản cá nhân và chi tiêu sai mục đích là vi phạm pháp luật.

Trước các dấu hiệu không minh bạch trong sử dụng tiền kêu gọi từ thiện của Nguyễn Thị Kiều Loan, một nhóm các tình nguyện viên và các mạnh thường quân ủng hộ cho bếp Thiện Nguyện An Vui đã làm đơn tố cáo ra công an quận Đống Đa. Cơ quan công an đã thụ lý vụ việc và đã có giấy triệu tập các bên lên lấy lời khai. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Cát Sinh -

Văn Thắng