6 lần điều chỉnh, giá xăng giảm sâu còn giá taxi công nghệ vẫn "đứng im"

Có thể thấy qua 6 lần điều chỉnh, giá xăng hiện đã giảm sâu. Đây là mức giảm khá mạnh so với giá thời điểm đầu tháng 7. Tuy nhiên, cho đến nay, taxi công nghệ vẫn chưa hề có động thái giảm cước. Với loại hình điều chỉnh giá cước linh hoạt theo giờ, theo nhu cầu cao điểm – thấp điểm như vận tải công nghệ, thì đây là điều khiến người dân bức xúc.

Vì nhà xa nên anh Đoàn Cao Hiếu thường xuyên sử dụng xe công nghệ làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Anh cho biết quãng đường từ nhà đến chỗ làm việc gần 8km, tương ứng với giá cước xe công nghệ là 143 nghìn đồng, gần đây khi giá xăng đã giảm nhưng cước xe vẫn chưa hề giảm.

Anh ĐOÀN CAO HIẾU, Thành phố Hà Nội: “Rõ ràng so với trước đây tôi đi hay đi Grab và bây giờ khi giá xăng đã giảm mạnh nhưng cước grab thì không hề thay đổi.”

Tài xế Grab: “Tôi cũng lo ngại với việc giá cước như thế này thì nhiều người dân sẽ không đi nữa.”

Có thể thấy, cước xe công nghệ không hề có sự điều chỉnh sau 6 lần giá xăng giảm mạnh, điều này đã gây bất công với người tiêu dùng.

Ông NGUYỄN CÔNG HÙNG, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: “Hiện nay chúng ta đang là cơ chế thị trường, anh nào đắt thì người dân có sự lựa chọn chuyển sang các loại hình phương tiện khác rẻ hơn bởi hiện nay chúng ta có rất nhiều lựa chọn cho các phương tiện công cộng, Grab thời gian qua tăng phí nắng nóng, trời mưa, nhiều người dân bức xúc họ quay lưng lại không đi nữa, chọn các phương tiện khác.”

Ông NGUYỄN MINH PHONG, Chuyên gia kinh tế: “Do các doanh nghiệp tự kê khai giá, giải trình giá được các cơ quan nhà nước chấp nhận. Cho nên hiện nay xuất hiện tình trạng hết sức chậm trễ, đáng nhẽ khi giá xăng giảm mạnh như vậy mà chưa chịu giảm giá thì các cơ quan chức năng buộc họ phải kê khai giá và giải trình giá. Rất tiếc là các động thái đó chưa được đốc thúc. Vì vậy, với cái lợi nhuận kỳ vọng và tâm lý của nhà kinh doanh muốn tranh thủ thu lợi nhuận cơ hội mà thị trường mang lại do giảm giá nên dẫn đến họ trì trệ trong giảm cước.”

Xăng giảm nhưng doanh nghiệp lại chần chừ chưa thực hiện giảm giá cước là điều khó chấp nhận. Tuy doanh nghiệp vận tải được định giá cước theo thị trường nhưng các cơ quan chức năng vẫn phải giám sát để đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng, cần có biện pháp quản lý, tuyệt đối không để taxi công nghệ “lợi dụng biến động” giá xăng dầu để trục lợi.

Đào Nghĩa