Vụ án “chuyến bay giải cứu”: Đề nghị phong toả nhiều tài sản để đảm bảo thi hành án

Trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, nhóm bị cáo bị truy tố tội “Nhận hối lộ” đã bị cáo buộc hơn 500 lần nhận, với số tiền lên đến 165 tỷ đồng. Đến nay, nhiều bị cáo đã nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả theo cáo buộc, cũng có nhiều bị cáo mới chỉ nộp một phần. Viện Kiểm sát đã đề nghị phong toả nhiều khối tài sản để đảm bảo thi hành án.

Theo Viện Kiểm sát, tính đến ngày 18/7, tổng số tiền các bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả là  130 tỷ đồng và 1,5 triệu USD.

Đối với nhóm 21 bị cáo bị truy tố nhận hối lộ, cơ quan điều tra xác định có đến 515 lần nhận, tổng số tiền lên đến 165 tỷ đồng, người nhận nhiều nhất lên đến hơn 42 tỷ đồng. Nhóm này cũng đã nộp lại tiền để khắc phục hậu quả với tổng số tiền khoảng 90 tỷ đồng.

Bản luận tội của Viện Kiểm sát đã đề nghị tiếp tục phong toả, kê biên nhiều tài sản để đảm bảo thi hành án. Đơn cử như đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, đề nghị phong tỏa số tiền hơn 255 triệu đồng tại các ngân hàng; tiếp tục kê biên 2 chung cư cao cấp; 1 xe ô tô Lexus và nhiều cổ phiếu với các mã khác nhau…; phong tỏa khoảng 20 tỷ đồng và 366.000 USD trong các sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng của bị cáo Đỗ Hoàng Tùng - cựu Cục Phó Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; phong toả, tạm dừng giao dịch nhiều tài sản và cổ phiếu của bị cáo Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao…

Truyền hình Quốc hội Việt Nam