100 xe tăng Đức thời Chiến tranh Lạnh tham gia quân đội Ukraine

New York Times đưa tin, Đức vừa gửi 10 xe tăng Leopard 1A5 cho Ukraine trong tháng 8/2023 và sẽ quyên tặng thêm hơn 100 chiếc sau khi tân trang lại.

Mẫu xe tăng Leopard 1A5 được thiết kế bởi Porsche - tập đoàn nổi tiếng với các mẫu xe hơi sang trọng và được sản xuất bởi công ty Krauss-Maffei tại Tây Đức.

Xe tăng Leopard được quân đội Đức đưa vào sử dụng từ năm 1965. Mẫu xe 1A5 được phát triển vào thập niên 1980 và lần cuối được triển khai bởi quân đội Đức vào năm 2000.

Kể từ thời điểm đó, nhiều xe tăng của Đức được cất trữ trong các nhà kho trên toàn châu  u. Tháng 2 vừa qua, chính phủ Đức phê chuẩn quyết định quyên tặng chúng cho Ukraine.

Mặc cho tuổi thọ của xe khá cao, các quan chức Đức khẳng định, xe tăng Leopard 1A5 vẫn hữu dụng.

Trung tướng Andreas Marlow, người giám sát chương trình huấn luyện binh lính Ukraine của Đức cho biết, mẫu xe tăng này có kính ban đêm và hệ thống ổn định vũ khí, ngoài ra còn có thể đi lùi. Đặc biệt, mẫu Leopard 1A5 dễ sử dụng, bảo trì và sửa chữa hơn so với mẫu xe tăng hiện đại kế nhiệm Leopard 2A6.

Từ tháng 2, các đội xe tăng của Ukraine bắt đầu được huấn luyện tại Đức về cách sử dụng Leopard 1A5 và các hệ thống vũ khí khác. Họ huấn luyện 6 ngày mỗi tuần trong vòng 6 tuần trước khi trở lại Ukraine.

(*) Nguồn: Business Insider

Mai Phương