Y tế tê liệt, hai bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza không thể nhận thêm bệnh nhân mới

Cuộc xung đột Hamas – Israel ngày càng leo thang. Hai bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza đã thông báo, họ không thể nhận thêm bệnh nhân mới. Hơn một nửa số bệnh viện còn lại trong khu vực đã hoàn toàn dừng hoạt động. Rất nhiều bệnh nhân, trong đó có cả trẻ sơ sinh, đang đối mặt với nguy cơ cao về sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Những em bé sơ sinh này đáng ra đang được nằm trong lồng ấp nhưng đã bị đưa ra ngoài nằm tạm vì cơ sở vật chất của bệnh viện đang bị ảnh hưởng do bom đạn từ cuộc xung đột Israel - Hamas. Ít nhất 3 trẻ sinh non đã tử vong trong vòng 3 ngày qua.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Dải Gaza đang rơi vào khủng hoảng. Gần 21 trên tổng số 36 bệnh viện không hoạt động. Do xung đột, các bệnh viện đều thiếu nhiên liệu, điện nước và vật tư y tế.

Bệnh viện bị quá tải, người còn sống chờ đợi vật vờ, chen chúc trong những hành lang. Còn ngoài sân bệnh viện Al-shifa, đội ngũ y, bác sĩ đang phải tìm cách xử lý tới hơn 100 thi thể của những người thiệt mạng trong xung đột. Điều này đang đe doạ tới vệ sinh dịch tễ cũng như gây ra nguy cơ bệnh truyền nhiễm. Chưa khi nào trên thế giới, khủng hoảng y tế lại trầm trọng như thế này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Thu