Xử lý chuyển hướng người chưa thành niên phải đảm bảo an toàn xã hội

Xử lý chuyển hướng là các biện pháp xử lý người chưa thành niên phạm tội mà không phải áp dụng thủ tục tố tụng hình sự. Trong quá trình soạn thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, nguyên tắc này cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn của xã hội và quyền lợi của người chưa thành niên.

Đây là nhóm đối tượng tụ tập đâm chém nhau bị phát hiện tại Đà Nẵng. Toàn bộ đều ở tuổi chưa thành niên. Nhiều em, đánh chém gây thương tích cho người khác, chỉ để giải quyết mâu thuẫn và thậm chí không cần mâu thuẫn vẫn đánh nhau.

Qua thực tế xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật của người chưa thành niên, cơ quan chức năng nhận thấy, đối tượng này rất hạn chế về kiến thức pháp luật và xã hội, dễ kích động, rủ rê, lôi kéo.

Hiện Luật Tư pháp người chưa thành niên đang được xây dựng, trong đó học hỏi hướng làm luật trên thế giới là chỉ xử lý hình sự nếu không tìm được biện pháp tốt hơn. Từ đó, xử lý chuyển hướng là biện pháp cốt lõi, nhằm đưa trẻ em sớm ra khỏi thủ tục tố tụng, tránh đối diện với việc xét xử.

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng xử lý chuyển hướng và các biện pháp tố tụng cho đối tượng này vẫn cần xem xét để bảo đảm an toàn cho xã hội, tránh tác dụng ngược, khiến tội phạm trẻ em lại gia tăng.

Theo dự kiến, sau khi lấy ý kiến các ĐBQH, các chuyên gia dự án Luật này sẽ trình Quốc hội thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 trong tháng 5. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Lê Quang -

Anh Khoa