Xét nghiệm cá đánh bắt ở Fukushima, Nhật Bản

Các nhà khoa học quốc tế đã tiến hành thu thập mẫu cá tại cảng gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản. Hoạt động này nhằm đánh giá tác động của vụ nhà máy này xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển

Trong khuôn viên của Viện Nghiên cứu Sinh thái Biển, các nhà khoa học đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Canada cùng với các nhà nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã quan sát các công nhân xử lý các mẫu cá. Những mẫu cá này sau đó sẽ được chia thành nhiều túi để gửi đến phòng thí nghiệm ở các quốc gia khác nhau để tiến hành thử nghiệm độc lập.

Các nhà khoa học tin rằng cuộc kiểm tra như vậy rất quan trọng đối với các nước láng giềng trong khu vực nhằm xây dựng niềm tin vào thông tin dữ liệu của nhau. Một báo cáo toàn diện bao gồm các kết quả thử nghiệm từ mỗi phòng thí nghiệm sẽ được IAEA công bố. Đây là nghiên cứu đầu tiên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) kể từ khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima ra Thái Bình Dương vào hôm 24/8. Quyết định của Nhật Bản đã khiến ngư dân địa phương và một số nước láng giềng lo lắng. Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả hải sản từ Nhật Bản vì lo ngại về an toàn thực phẩm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T