Xây dựng Luật Căn cước, tạo đột phá về chuyển đổi số

Cần thiết phải sửa đổi Luật Căn cước công dân năm 2014, ban hành Luật Căn cước để tạo cơ sở pháp lý triển khai thực hiện, tạo bước đột phá về chuyển đổi số ở nước ta . Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh trước Quốc hội.

 Dự thảo Luật Căn cước quy định việc cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch. Bổ sung quy định về quản lý, cấp Thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi theo nhu cầu. Căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ. Chứng minh nhân dân được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

 Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Căn cước; cho rằng việc tăng cường chia sẻ, kết nối giữa các cơ sở dữ liệu sẽ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tiệm cận với xu thế chung của thế giới.

Cơ quan chủ trì thẩm tra cơ bản nhất trí quy định đối tượng cấp thẻ căn cước là người dưới 14 tuổi. Việc cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam sẽ mở ra hướng giải quyết, giúp họ ổn định cuộc sống, có việc làm, con em được đến trường, bảo đảm quyền lợi trong giao dịch dân sự, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam