WHO và UNICEF cảnh báo về tiếp thị sữa công thức tại Việt Nam

Theo UNICEF, trẻ không được bú sữa mẹ có nguy cơ tử vong trước khi tròn một tuổi cao gấp 14 lần so với trẻ được bú mẹ hoàn toàn và cải thiện tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trên toàn thế giới có thể cứu sống được 820.000 trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên những nỗ lực thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ đang bị suy yếu bởi sữa công thức thường được giới thiệu như một giải pháp thuận tiện và tăng cường hỗ trợ cho các bà mẹ đi làm trở lại. Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã nhấn mạnh rằng phụ nữ không cần phải lựa chọn giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và công việc của họ, như chủ đề của Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ vào năm 2023, đó là “Hãy tăng cường hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc!”.

Theo UNICEF, nuôi con bằng sữa mẹ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế.

Tuy việc nuôi con bằng sữa mẹ có sức mạnh lớn lao đến vậy trong việc bảo vệ trẻ nhỏ, có chưa đến 1/2 trẻ em ở Việt Nam được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và chưa đến 1/4 trẻ được bú mẹ trong vòng một giờ sau khi chào đời.

Theo WHO, nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam thường bao gồm những tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Ngành công nghiệp sữa nhắm vào phụ nữ, quảng cáo sữa công thức như một giải pháp trao quyền cho các bà mẹ đi làm.

WHO và UNICEF kêu gọi Việt Nam chỉnh sửa và hoàn thiện Luật quảng cáo vào năm 2024 để hỗ trợ, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, bảo vệ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và bà mẹ. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Vân Hương -

Ninh Tùng