Vướng mắc do văn bản hướng dẫn, chậm giải ngân vốn giảm nghèo

Sáng nay (4/8), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đã chủ trì buổi làm việc của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội ...về việc thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia.. với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Những vướng mắc trong triển khai Chương trình Giảm nghèo bền vững là nội dung được tập trung làm rõ.

Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí kinh phí thực hiện tối thiểu 75.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 24 của Quốc hội. Tính đến ngày 31/7 năm nay, giải ngân vốn đầu tư phát triển của Chương trình đạt tỷ lệ thấp nhất trong 3 Chương trình MTQG: gần 3.100 tỷ đồng ( đạt tỷ lệ 37,3% kế hoạch giao năm 2023). Bất cập ở chỗ, có quá nhiều văn bản hướng dẫn, mà đến nay vẫn còn vướng mắc.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng công tác giảm nghèo thời gian qua đã đạt được hiệu quả nhanh nhưng không bền vững. Một phần là vì kinh phí đầu tư công cho các dự án, địa phương còn manh mún, dàn trải.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đánh giá rõ tính thực chất và bền vững của Chương trình, trong đó làm rõ nguyên nhân chủ quan, việc có quá nhiều văn bản hướng dẫn, có hay không tình trạng cát cứ, “giấy phép con”? Về vấn đề vốn, đó là tình trạng cào bằng, chưa trọng tâm, trọng điểm, phân bổ chậm, khó quyết toán đối với Chương trình này.

Khắc Phục -

Thanh Hải -

Đức Minh