• 1047 lượt xem
  • 19:27 02/09/2023
  • Văn hóa

Vọng mãi âm vang Cách mạng Tháng Tám

"Nếu không có cách mạng tháng 8 thì tôi không biết phải làm gì", đã 78 năm trôi qua, gần hết một đời người, rất nhiều thanh thiếu niên thời đó vẫn thấm thía câu nói ấy. Cuộc cách mạng tháng 8 và tinh thần của ngày 2/9 còn vang vọng mãi, dẫn dắt một thế hệ nhận ra con đường để đi và dẫn dắt dân tộc Việt Nam vượt qua bao khó khăn thử thách để đi đến những thắng lợi của hôm nay.

Nhà báo Đặng Minh Phương bắt đầu tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi, và người thanh niên khi đó chưa biết phải làm gì. Đến nay, 96 tuổi đời, đã 77 tuổi Đảng, đi gần trọn cuộc đời ông luôn cho rằng Cách mạng tháng 8 đã giúp thế hệ thanh niên lúc đó nhận ra con đường mà mình phải đi.

Ông Phạm Gia Đốc khi đó đã là công nhân của nhà máy điện Yên Phụ, tham gia cướp chính quyền ở Hà Nội và sau này trở thành chiến sĩ công an nhân dân, ông cũng là người tham gia bảo vệ lễ đài trong ngày độc lập 2/9/1945

Còn Hoạ sĩ Trần Huy Oánh, khi đó mới chỉ là chàng thiếu niên ham vẽ đã trở thành hoạ sỹ nổi tiếng và sau này trở thành thầy giáo dạy mỹ thuật, hình ảnh về Bác Hồ và cách mạng luôn là nguồn cảm hứng bất tận với hoạ sỹ Trần Huy Oánh.

Những trí thức như Trần Đại Nghĩa, Võ Quý Huân, Tạ Quang Bửu, Đặng Văn Ngữ, Trần Hữu Tước, Trần Đức Thảo, Nguyễn Văn Huyên... đã từ bỏ cuộc sống nơi phồn hoa ở ngoại quốc theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về Tổ quốc tham gia kháng chiến kiến quốc đầy gian khổ và thiếu thốn.

Cách mạng tháng 8, tài năng và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có sức hút, sự tác động kỳ lạ như vậy. S ự biến chuyển lúc đó của giới trí thức, văn nghệ sĩ cũng là một cuộc cách mạng to lớn và sâu sắc. Trí thức văn nghệ sĩ nói riêng và mỗi một người dân Việt Nam đã tìm thấy cái lớn lao chung là tinh thần dân tộc.

Cuộc cách mạng tháng 8 đã đưa nước ta lịch sử nước ta bước sang một trang mới và âm vang của cách mạng tháng 8, của ngày Quốc khánh 2/9 sẽ còn vang vọng mãi đến hôm nay và mãi mãi mai sau.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Xanh -

Hồng Dũng -

Ninh Tùng