Việt Nam thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài thành công trong 35 năm qua

Trang BNN Network đăng tải bài viết cho biết trong 35 năm qua, Việt Nam đã chuyển mình từ một quốc gia mở cửa kinh tế đón vốn nước ngoài để trở thành một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này chứng minh khả năng thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài của đất nước.

Bài báo đánh giá cao tiềm năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong hơn 30 năm qua, từ 2 triệu USD năm 1988 lên đến 524 tỷ USD vào cuối năm 2022. Với hơn 36.000 dự án FDI đang hoạt động và tổng vốn là 441 tỷ USD, 57% trong số đó đã được giải ngân, Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng trong thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài. Trong ba trụ cột của tăng trưởng kinh tế là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu, FDI đóng vai trò then chốt, đặc biệt là trong xuất khẩu. Năm 1995, thị phần đóng góp cho xuất khẩu của Việt Nam là 73% trong nước và 27% nước ngoài.

Hơn 30 năm trôi qua, tình hình đã hoàn toàn thay đổi, khu vực FDI không chỉ có đóng góp lớn mà còn vượt trội so với các doanh nghiệp trong nước ở một số khía cạnh. Tác giả bài viết cũng nhấn mạnh, thành công này có được đến từ nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu đến từ việc cải cách chính sách và phát triển cơ sở hạ tầng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam