Việt Nam sắp hoàn thiện kế hoạch huy động nguồn lực tài chính thực hiện JETP

Nhằm hoàn thiện Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Tuyên bố chính trị tiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng JETP, sáng nay Bô Tài Nguyên và Môi trường cùng Nhóm các đối tác quốc tế JPG tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp của Nhóm đối tác quốc tế IPG, Nhóm GFANZ và các bên liên quan.

Tháng 12/2022, Tuyên bố Chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng hay còn gọi là Tuyên bố JETP đã được Việt Nam và các thành viên IPJ công bố trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU.

Theo nội dung Tuyên bố JETP, phía Việt Nam cần phối hợp với các đối tác quốc tế xây dựng Kế hoạch huy động nguồn vốn thực hiện JETP.  Kế hoạch đề ra lộ trình nhằm đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng công bằng, các nguyên tắc, tiêu chí ưu tiên lựa chọn dự án đầu tư và huy động nguồn tài chính cần thiết để thực hiện JETP.

Đây là lần thứ 4, hội thảo tham vấn này được triển khai. Góp ý vào dự thảo lần này, đại diện của các nước thuộc nhóm IPG  cho rằng để dự thảo này khả thi, Việt Nam cần phải nhanh chóng xây dựng chính sách và lộ trình cho từng dự án, đặc biệt nên tập trung vào các dự án, lĩnh vực đang được triển khai, đồng thời phải đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên tham gia để thu hút được các nhà đầu tư lớn.

Sau buổi tham vấn ngày hôm nay, Ban thư ký sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp, trên cơ sở đó sẽ hoàn thiện Kế hoạch và trình Chính phủ vào ngày 3/11 tới đây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Hồng Dũng