Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược trong khu vực Thái Bình Dương của Canada

Chiều 25/08, Chủ tịch Quốc hôi Vương Đình Huệ đã tiếp Ngài Perry Shawn Steil đến chào nhân dịp được bổ nhiềm làm Đại sứ Canada tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Canada, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada tiếp tục phát triển tích cực, thực chất và hiệu quả. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2021 đạt 6 tỷ USD, riêng 5 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 2,9 tỷ USD. Hiện, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ và là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. 

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao vai trò rất quan trọng của Thượng viện và Hạ viện Canada trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Canada. Cho biết, Quốc hội Việt Nam đã thành lập Nhóm Nghị sũ hữu nghị Việt Nam - Canađa, đề nghị Đại sứ làm cầu nối thúc đẩy trao đổi Đoàn các cấp giữa Quốc hội hai nước. Tiếp tục phát huy hiệu quả khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện thông qua cơ chế đối thoại sẵn có như các cơ chế phối hợp giữa Quốc hội hai nước. Tiếp tục thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư tận dụng những bước tiến lớn do cơ chế CPTPP đem lại. 

Đại sứ Canada tại Việt Nam Perry Shawn Steil cho biết Việt Nam là 1 trong 10 nước có mức tăng trưởng thương mại tốt nhất với Canada. Đây là điểm đáng khích lệ để Canada tiếp tục xây dựng các chính sách đa dạng hóa thương mại và tăng thêm hàm lượng khoa học, công nghệ và xuất khẩu với Việt Nam. Tại kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về kinh tế giữa Việt Nam và Canada, hai bên đã nhất trí tạo điều kiện thuận lợi thương mại hai nước tập trung vào năng lượng sạch, giáo dục đào tạo. Hiện nay, Việt Nam là 1 trong những nước có số sinh viên được nhận học bổng nhiều nhất của Canada. Đại sứ khẳng định, Canada xác định Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược trong khu vực Thái Bình Dương, mong muốn Việt Nam ủng hộ Canada nâng mối quan hệ với ASEAN lên đối tác chiến lược trong thời gian sớm nhất.

Quang Sỹ