Việt Nam điểm báo: Việt Nam cần điều chỉnh chính sách thúc đẩy kinh tế phát triển

Việt Nam cần điều chỉnh chính sách thúc đẩy kinh tế phát triển; Chuyển đổi số thúc đẩy du lịch Việt Nam; Đà Nẵng là điểm du lịch phát triển nhất Việt Nam;... những tin tức mới về Việt Nam được báo chí quốc tế đăng tải trong tuần vừa qua.

VIỆT NAM CẦN ĐIỀU CHỈNH CHÍNH SÁCH THÚC ĐẨY KINH TẾ PHÁT TRIỂN
Trang amro-asia.org có trụ sở tại Singapore dẫn đánh giá sơ bộ của Văn phòng nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 cho rằng Việt Nam cần điều chỉnh các chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh gia đình dễ bị tổn thương. 

Bài viết dẫn lời chuyên gia kinh tế Sumio Ishikawa, người dẫn đầu nhóm tham vấn của AMRO tại Việt Nam, cho rằng: Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 4,7% trong năm 2023 trước khi phục hồi lên mức 6,0% trong năm 2024. Những khó khăn do nhu cầu toàn cầu suy yếu và cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản đòi hỏi phải điều chỉnh lại các chính sách kinh tế vĩ mô để hỗ trợ nền kinh tế và đảm bảo ổn định tài chính”. Trước những thách thức và khó khăn tài chính trên thị trường bất động sản nhà ở, tác giả cho biết cần áp dụng chính sách phù hợp để hỗ trợ tăng trưởng, đồng thời duy trì sự ổn định tài chính. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ cần trở về bình thường một khi quá trình phục hồi kinh tế đang đi đúng hướng. Về phía hệ thống tài chính, ngành ngân hàng cần tăng dự phòng, vốn và vùng đệm thanh khoản để chống đỡ trước những rủi ro gia tăng. 

CHUYỂN ĐỔI SỐ THÚC ĐẨY DU LỊCH VIỆT NAM
Với số lượng người dùng internet và dịch vụ trực tuyến ngày càng tăng, ngành du lịch Việt Nam đang coi chuyển đổi số làm động lực để trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế quốc gia. Thông tin trên tờ The Star của Malaysia. 

Bài báo viện dẫn số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết, số liệu nửa đầu năm cho thấy 78,59% dân số cả nước được tiếp cận internet, vượt mục tiêu đề ra của năm nay. Số thuê bao di động cũng đạt 85,7 triệu thuê bao. Lượng lớn người dùng Internet này được kỳ vọng sẽ là nền tảng cho sự phát triển của du lịch thông minh và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Bài báo cũng viện dẫn số liệu thống kê từ Google Trends cho thấy, từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6 năm nay, lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng từ 10 đến 25%, đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng toàn cầu.
Ghi nhận những thành tựu về chuyển đổi số trong du lịch như ứng dụng công nghệ trong dịch vụ du lịch, điểm đến thông minh, chiến dịch quảng bá và cơ sở dữ liệu du lịch giữa chính quyền và các công ty du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa du lịch trở thành ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế. 


THÀNH TỰU XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIỆT NAM GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU

Trang Bnn.network đăng tải bài viết về thành tựu xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tác giả bài viết cho biết trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam dự kiến tăng mạnh vào thời điểm cuối năm sẽ mang lại lợi ích cho thị trường nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Tác giả Ayesha Mumtaz cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự tính giá trị xuất khẩu các sản phẩm nuôi trồng thủy sản trong năm 2023 ước đạt khoảng 12 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2022. Mức tăng trưởng này có được do nhiều nhân tố gồm nhu cầu thủy sản toàn cầu sau đại dịch COVID-19 tăng trở lại, việc thực hiện các hoạt động nuôi trồng thủy sản bền vững và chính phủ nỗ lực tăng khả năng cạnh tranh của ngành. Là nhân tố quan trọng trên thị trường xuất khẩu thủy sản thế giới, đặc biệt là tôm và cá tra, Việt Nam đang nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của các sản phẩm nuôi trồng thủy sản nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu quốc tế, từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường toàn cầu.

Tác giả cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang tìm kiếm thị trường mới và đa dạng hóa các điểm đến xuất khẩu để giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định. Đồng thời, Việt Nam đã và đang hỗ trợ ngư dân và doanh nghiệp trong ngành về mặt tài chính, công nghệ và đào tạo. Những sáng kiến này nhằm thúc đẩy sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm và nâng cao hiệu quả chung của ngành. Và những nỗ lực của chính phủ Việt Nam đã gặt hái được thành công khi ngành nuôi trồng thủy sản ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, mang lại cơ hội việc làm và đóng góp vào nguồn thu ngoại tệ. Sự phục hồi và tăng trưởng xuất khẩu thủy sản dự kiến sẽ có tác động lan tỏa, tác động tích cực đến sinh kế của ngư dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của Việt Nam. 

ĐÀ NẴNG LÀ ĐIỂM DU LỊCH PHÁT TRIỂN NHANH NHẤT VIỆT NAM

Ấn tượng với Đà Nẵng là một thành phố hiện đại nổi tiếng với những bãi biển cát trắng và những công trình nghệ thuật công cộng độc đáo, trang tin observer.com (ốp-sơ-vờ chấm com) có trụ sở tại New York, Mỹ đăng tải bài viết chia sẻ những ấn tượng về thành phố này cũng như những địa điểm, quán ăn mà du khách không nên bỏ lỡ. 

Mở đầu bài viết của mình, tác giả nhấn mạnh Đà Nẵng đã nổi lên là một trong những điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất của Việt Nam, với lượng du khách quốc tế vào năm 2023 vượt mức trước đại dịch.
Để hòa mình vào văn hóa và tâm linh Việt Nam, theo tác giả bài viết, ghé thăm chùa Linh Ứng sẽ mang đến những cảm giác an yên. Đây là một ngôi chùa Phật giáo tọa lạc trên bán đảo Sơn Trà với công trình nổi bật là bức tượng Phật Bà - bức tượng Phật cao nhất Việt Nam.
Về chỗ ở, tác giả đã đưa ra một danh sách các resort tiện nghi mà giá cả phải chăng ngay trong thành phố. Mặc dù nhiều nơi trong số đó có bãi biển riêng nhưng tác giả khuyên du khách nên ghé thăm Mỹ Khê, đây là một bãi biển với bờ cát trắng trải dài thu hút đông đảo người dân và du khách khi tọa lạc ngay trung tâm thành phố.

Sau khi dạo chơi quanh Đà Nẵng, tác giả đã đưa ra một danh sách các món ăn địa phương độc đáo như bún bò, mỳ Quảng, bánh xèo…

Kết bài, tác giả khuyến khích du khách đến với Đà Nẵng nên đi tham quan phố cổ Hội An- đô thị cổ được UNESCO vinh danh.  

 Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!