Việt Nam có 14 nhà khoa học trong bảng xếp hạng của thế giới năm 2023

Website Research.com đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học năm 2023. Theo đó, có 14 nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng ở 6 lĩnh vực. Năm nay, 4 nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng của thế giới và dẫn đầu Việt Nam trong 3 lĩnh vực.

Một ngày làm việc của GS Phạm Hùng Việt chủ yếu ở phòng thí nghiệm của trung tâm nghiên cứu công nghệ môi trường và phát triển bền vững, thuộc trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Gần 40 năm công tác và nghiên cứu, đến nay, GS đã có khoảng 200 bài báo KH quốc tế và 7 bằng độc quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, có những nghiên cứu được đánh giá là mang tính đột phá.

Bên cạnh nghiên cứu khoa học, GS Phạm Hùng Việt cũng đã góp phần đào tạo nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh đóng góp không nhỏ vào nguồn như lực có chất lượng.

Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ tiếp tục ghi danh GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, ĐHQGHN - một trong những nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực Cơ học và vật liệu composite. Ông đã công bố trên 300 công trình khoa học, trong đó có 200 bài trên các tạp chí quốc tế có uy tín. Bốn năm liên tiếp từ 2019 đến 2022 ông lọt vào top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức là người kiên trì và định hướng đổi mới cơ cấu ngành nghề trong đào tạo ở ĐHQGHN, từ chỗ chỉ tập trung đào tạo các ngành khoa học cơ bản sang đào tạo nhiều ngành mới liên ngành, các ngành kỹ thuật công nghệ tiên tiến... góp phần để lĩnh vực kỹ thuật công nghệ của ĐHQGHN vươn lên xếp hạng 386 thế giới năm 2022.

Khoa học công nghệ là động lực phát triển, thì nguồn nhân lực chất lượng cao là chiếc đũa thần để các nước vươn lên trở thành những nước công nghiệp phát triển. Những việc GS Nguyễn Đình Đức, Phạm Hùng Việt và những người cùng thế hệ của ông đang làm là tạo ra một môi trường khoa học, nền tảng nghiên cứu để các thế hệ sau phát triển, góp sức mình cho sự thịnh vượng của đất nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Hằng -

Đức Minh