Vì sao Ấn Độ không thể giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí?

Ô nhiễm không khí từ lâu đã là một vấn đề gây nhức nhối tại Ấn Độ. Vào khoảng thời gian này hàng năm, tình trạng này lại một lần nữa trở thành vấn đề nóng trên các mặt báo, khi các thành phố lớn nước này luôn bị sương mù và khói bụi bao phủ. Và cứ mỗi lần như vậy, nhiều người lại đặt ra câu hỏi, sau những nỗ lực của chính quyền Ấn Độ, vì sao không có gì thay đổi?

Chất lượng không khí ở New Delhi thường xấu đi hằng năm trước mùa đông, khi không khí lạnh giữ lại các chất gây ô nhiễm bắt nguồn từ các phương tiện giao thông, hoạt động sản xuất công nghiệp, bụi xây dựng và đốt rác thải nông nghiệp.

Tình trạng tại thủ đô New Delhi cũng gợi nhớ đến một thành phố lớn khác của Châu Á là Bắc Kinh, khi cách đây khoảng 1 thập kỷ, sương mù tại thành phố này dày đặc đến mức có thể che khuất tầm nhìn của toàn bộ các tòa nhà chọc trời. Ở thời điểm đó, Trung Quốc đã tiến hành những cải cách chính sách, đạo luật, đầu tư hàng tỷ USD vào kế hoạch hành động quốc gia về ô nhiễm không khí.

Chẳng hạn như, hạn chế số lượng phương tiện giao thông ở các thành phố lớn, siết chặt giám sát môi trường, kiểm soát khí thải, … Kể từ đó, chất lượng không khí của Trung Quốc được cải thiện đáng kể. Một thập kỷ sau, Bắc Kinh đã không còn nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. 

Nguyên nhân chính được chỉ ra là, khác với sự quyết liệt của Trung Quốc, Ấn Độ thiếu quyết tâm chính trị để làm sạch bầu trời. Thủ hiến Delhi, ông Arvind Kejriwal đã bị các thành viên chính phủ cáo buộc là “không hành động và thiếu nhạy cảm” khi không đưa ra được những chính sách hiệu quả để làm sạch không khí ở New Delhi. Đáp lại, đảng AAP của ông Arvind đã cáo buộc chính phủ liên bang cắt giảm nguồn tài trợ để giải quyết vấn đề ô nhiễm, cũng như không xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

Ngoài ra, ý thức của người dân cũng là điều cần nói đến. Theo truyền thống, vào cuối năm sau mỗi vụ thu hoạch mùa đông, hàng triệu nông dân Ấn Độ sẽ dọn sạch rơm rạ còn sót lại bằng cách đốt cháy các cánh đồng để chuẩn bị cho vụ lúa mì sắp tới.

Cuối tuần trước, nhiều người thậm chí còn xuống đường, đốt pháo ăn mừng lễ hội Diwali mà không gặp phải bất cứ sự phản đối nào từ chính quyền.

Ở cấp độ quốc gia, Ấn Độ đã triển khai Chương trình Không khí sạch vào năm 2019, sử dụng các chiến lược trên 24 tiểu bang và vùng lãnh thổ để giảm 40% bụi mịn vào năm 2025-2026. Các biện pháp này bao gồm đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng than, thiết lập hệ thống giám sát không khí và cấm đốt rơm rạ nông nghiệp.

Theo dữ liệu của Chính phủ, một số thành phố của Ấn Độ đã thấy chất lượng không khí được cải thiện. Ngoài ra, chính phủ cũng đưa ra các giải pháp khác như tưới nước trên đường, giao thông chẵn lẻ, tạo mưa để cuốn trôi bụi mịn, … Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết vẫn chưa rõ những phương pháp này thực sự hiệu quả đến mức nào. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T