Vận hành cống Cái Lớn để ứng phó với xâm nhập mặn

Hiện tại mùa khô đang vào cao điểm, nắng nóng gay gắt, nhiều nơi xảy ra khô hạn. Đặc biệt, tại các tỉnh ven biển, tình hình xâm nhập mặn cũng diễn biến phức tạp. Hiện các địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch để ứng phó. Tại tỉnh Kiên Giang, siêu cống Cái Lớn nằm trên cửa sông cùng tên cũng đã vận hành để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn.

Trước đó vào ngày 3/3, siêu cống Cái Lớn đã vận hành đóng 7 trên 11 cửa van. Hiện tại, trước diễn biến phức tạp của tình hình xâm nhập mặn, siêu cống này tiếp tục đóng thêm 2 cửa van, nâng tổng số cửa van được đóng lên 9 trên 11 cửa van.

Ngoài siêu cống Cái Lớn, hệ thống thuỷ lợi hơn 3.300 tỷ đồng này còn có cống Cái Bé và cống Xẻo Rô cùng năm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Khi vận hành, hệ thống thuỷ lợi này không những giúp địa phương kiểm soát hiệu quả nguồn nước mặn mà còn kiểm soát cả nguồn nước lợ, nguồn nước ngọt; tạo điều kiện sản xuất ổn định, bền vững đối với các mô hình  sản xuất.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang, từ cuối tháng 2 đến nay, độ mặn trên các cửa sông cao hơn trung bình nhiều năm. Tuy nhiên với các công trình thuỷ lợi và những giải pháp hiệu quả, đến nay Kiên Giang chưa ghi nhận thiệt hại lớn về sản xuất, nuôi trồng nào liên quan đến xâm nhập mặn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!




Trung Hiếu