Ukraine tung bằng chứng cáo buộc Nga sử dụng tên lửa Triều Tiên

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa qua tuyên bố Nga đã lần đầu tiên tấn công lãnh thổ Ukraine bằng tên lửa nhận được từ Triều Tiên. Văn phòng Công tố tỉnh Kharkov (Ukraine) đã tung thêm bằng chứng cho cáo buộc này.

Người phát ngôn Văn phòng Công tố Kharkov Dmytro Chubenko cho biết, dựa vào các mảnh vỡ có thể thấy tên lửa này khác biệt về mặt hình ảnh và kỹ thuật so với các mẫu của Nga.

Ông cho biết tên lửa này có đường kính lớn hơn một chút so với tên lửa Iskander của Nga.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp tên lửa cho Nga. Ông Kirby cho biết, lực lượng Nga dường như đã phóng ít nhất một tên lửa của Triều Tiên vào Ukraine hôm 30/12 và nhiều tên lửa vào Ukraine hôm 2/1.

Theo ông Kirby, các tên lửa của Triều Tiên có tầm bắn khoảng 900km và việc Bình Nhưỡng hỗ trợ Nga là hành động leo thang "đáng kể và đáng lo ngại". Về phía Nga, Điện Kremlin từ chối bình luận.

Nga và Triều Tiên nhiều lần bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Moscow để sử dụng ở Ukraine. Nga nhiều lần khẳng định họ có năng lực tự sản xuất vũ khí để đáp ứng nhu cầu của quân đội. Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc cấm vận vũ khí kể từ khi nước này thử bom hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006. Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm các nước buôn bán vũ khí hoặc thiết bị quân sự khác với Triều Tiên. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!