Ukraine cân nhắc kế hoạch B về xuất khẩu ngũ cốc

Ukraine hiện đang cân nhắc để kích hoạt kế hoạch B xuất khẩu ngũ cốc ra thị trường thế giới, trong bối cảnh Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen sẽ hết hạn vào ngày mai 17/7. Nhiều phương án trong kế hoạch này đang được Ukraine đang xem xét.

Theo Politico, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào tuần trước đã làm dấy lên suy đoán rằng, nếu Nga từ chối cho phép đi qua Biển Đen an toàn, hải quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể hộ tống các tàu chở ngũ cốc.

Tuy nhiên ông Vasyl Bondar, đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ điều này và cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ đối đầu công khai với Nga, vì vậy việc Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống các tàu là vô lý.

Cũng theo Politico, Ukraine có kế hoạch khác để bảo vệ các tàu di chuyển qua Biển Đen. Nước này đang tạo ra một quỹ bảo lãnh trị giá 500 triệu đô la để trang trải mọi thiệt hại hoặc chi phí phát sinh.

Trong Kế hoạch B, Ukraine cũng cân nhắc xuất khẩu nhiều hơn qua sông Danube. Khoảng 2 triệu tấn thực phẩm hiện được xuất khẩu mỗi tháng bằng tuyến đường này – tăng so với vài trăm nghìn tấn trước xung đột. Con số này có thể tăng gấp đôi lên 4 triệu, đồng thời cho biết thêm rằng điều đó vẫn phụ thuộc vào việc Romania có cho phép Ukraine hoạt động trong lãnh hải của mình hay không.